You are here: Home

Website Trường THCS Lê Thánh Tôn

JA slide show
623

Sách mới tháng 6

Sách: Tâm hồn cao thượng

SĐKCB: TN/ 2267-2269

 

Cuốn tiểu thuyết này đã rất quen thuộc với nhiều độc giả lớn tuổi không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới vì nó đã được viết và xuất bản hơn một thế kỷ trước. Nhưng đây lại là cuốn tiểu thuyết cho trẻ em.

Được xuất bản đầu tiên vào ngày 18-10-1886, ngày khai trường ở Ý và trở thành hiện tượng xuất bản ngay lập tức. Tác giả là nhà văn người Italia Edmondo De Amicis. Tác phẩm được viết theo hình thức nhật ký của cậu học trò Andry có tên tiếng Ý là Enico Bottini 10 tuổi. Gia đình cậu thuộc tầng lớp thượng lưu ở Ý trong khi nhiều người bạn cùng lớp xuất thân từ tầng lớp lao động.

Câu chuyện diễn ra theo thứ tự thời gian xuyên suốt  năm học lớp ba của Andry. Ở đó, cậu được tiếp xúc với những cậu bé đủ mọi tính cách như Garone là một cậu bé cao lớn, hào hiệp luôn giúp đỡ mọi người, bênh vực kẻ yếu. Derossi là một chú bé thông minh, luôn dẫn đầu lớp nhưng không hề kiêu căng. Trong khi đó Votini lại luôn đố kỵ với Derrossi khiến cho thầy giáo phải nói với cậu ta rằng: “ Đừng để con rắn ghen tỵ luồn vào trái tim, đó là một con rắn độc nó gặm mòn khối óc và làm đồi bại trái tim”.

Những người bạn như Fatosi, Grossi, Coresti thì sinh ra trong gia đình nghèo nhưng luôn cố gắng vươn lên trong học tập và lao động. Ngoài ra còn có những nhân vật có tính cách đặc biệt, tuyến nhân vật người lớn cũng được xây dựng ở nhiều tính cách. Những câu chuyện ở học đường và trong gia đình về các thầy giáo, cô giáo và bè bạn của Andry.

Những mẫu chuyện vui hay buồn đã xảy ra trong thành phố cổ xưa nay đã được kể lại bằng một văn phong giản dị, trong sáng, thắm đẵm tình người. Tác giả Edmondo De Amicis muốn gửi gắm đến các em thiếu nhi những bài học đạo đức sâu sắc cũng như vai trò quan trọng của nhà trường, cha mẹ trong việc dạy dỗ các em. Tác phẩm này có 1 số bản dịch tiếng Việt. Ấn bản Tâm hồn cao thượng của dịch giả Hà Mai Anh là bản dịch đầu tiên tại Việt Nam từng được xem như một cuốn luân lý giáo khoa toàn thư của thế kỷ 20.

Trong bối cảnh mà lòng tốt bị đem ra mổ xẻ, ứng xử tử tế có thể gây nên nhiều hồ nghi, giới trẻ xem nút “like” trên mạng xã hội là lẽ sống. Như hiện nay thì sự xuất hiện trở lại của Tâm hồn cao thượng thực sự là một cơn gió mát. Nhiều người nói rằng, Việt Nam là một dân tộc kỳ lạ. Chúng ta có thể chinh phục được rất nhiều trở ngại để vươn lên phía trước. Chúng ta tiếp nhận kiến thức và phát huy những giá trị rất nhanh. Cái khó nhất, vẫn là câu chuyện nuôi dưỡng tâm hồn. Không có lời lý giải nào cho việc thanh niên sẵng sàng đốt thân, nhảy cầu hay cô bé 13 tuổi mua xăng đốt trường, nếu có người cổ vũ (bằng nút like quyền lực), không có biện minh nào cho việc những “thánh nữ” sẽ live stream thoát y cho cả thế giới cùng chiêm ngưỡng.

Tất cả những câu chuyện này, là dị tật của văn hóa “câu like” mà giới trẻ đang “cuồng”. Làm thế nào để giải tỏa những ung nhọt này? Lời giải cho bài toán này, thiết nghĩ, chỉ có sách. Trên mảnh đất mà phù sa là những câu chuyện nhỏ của Enico Bottini đắp bồi, những người biên soạn tập sách nổi tiếng nay hy vọng, những hạt mầm tử tế sẽ ươm chồi, nảy lộc. Đó chính là lý do, thư viện mang đến bạn đọc Tâm hồn cao thượng, một tác phẩm chưa bao giờ cũ dù đã hơn trăm tuổi trong những ngày đầu năm 2017. Thắp lên một ngọn nến sáng, gieo một niềm tin yêu, từ bạn đọc, ngọn lửa của sự tử tế sẽ tỏa lan. Chúng tôi tin như vậy!

Mời bạn đến tìm đọc để có những giây phút thư giản để tâm hồn ta trong sáng hơn.

TÂM HỒN CAO THƯỢNG


Năm 1886, Tâm hồn cao thượng (nguyên tác có tên là Cuore, theo tiếng Ý có nghĩa là Trái tim) tác phẩm của nhà văn người Ý Edmondo De Amicis chính thức ra mắt. Ngay sau đó, sức hút từ những câu chuyện trong tác phẩm đã chinh phục trái tim của người đọc không chỉ ở Ý mà còn lan tỏa khắp thế giới. Sách được dịch ra hàng trăm ngôn ngữ khác nhau. Cho đến tận bây giờ, Tâm hồn cao thượng vẫn là một trong những tác phẩm có sức sống bền bỉ trong đời sống xuất bản của nhiều quốc gia.

Những câu chuyện trong Tâm hồn cao thượng viết theo thể văn nhật ký thông qua lời của cậu bé 10 tuổi, người Ý có tên là Enico Bottini. Đó chỉ là những câu chuyện nhỏ, diễn ra theo thứ tự thời gian xuyên suốt năm học lớp 3 của Enrico dưới góc nhìn của một câu bé có xuất thân từ tầng lớp thượng lưu đang sống hòa nhập cùng bạn bè trang lứa có xuất thân từ tầng lớp lao động. Trong thế giới trẻ thơ đó vẫn có những va đập bất đồng diễn ra liên tục. Bất ngờ là sau những va đập đó, những mảnh vỡ nhặt được lại lóng lánh giá trị sống: lòng yêu nước, sự chân thành và hơn cả, là sự tử tế của mỗi con người.

Tuy là chuyện của trẻ con nhưng nội dung lại ẩn chứa những vấn đề mà toàn xã hội đang rất quan tâm, đó là làm sao xây dựng một tâm hồn đẹp và trong sáng trong cao thượng từ mỗi con người. Qua tác phẩm Tâm hồn cao thượng nhà văn Edmondo De Amicis muốn gửi gắm đến các em thiếu nhi những bài học đạo đức sâu sắc cũng như vai trò quan trọng của nhà trường, cha mẹ trong việc dạy dỗ trẻ em.


Bìa tiếng Đức của Những tấm lòng cao cả, xuất bản năm 1894 - Ảnh: Wikipedia

Tại Việt Nam, Tâm hồn cao thượng đến với người yêu sách từ năm 1948 qua bản dịch của tác giả Hà Mai Anh từ bản tiếng Pháp có tên Grands Coeurs của tác giả A.Piazzi. Bản dịch của tác giả Hà Mai Anh sau đó đoạt "Giải thưởng Văn chương của Hội Alexandre de Rhodes Hà Nội".

Tâm hồn cao thượng bắt đầu phổ biến rộng rãi tại Việt Nam từ thập niên 1950, 1960 của thế kỷ trước. Một số đoạn trong sách được các nhà giáo dục đương thời chọn cho vào sách giáo khoa lớp 7 tại miền Nam trước năm 1975.

Tâm hồn cao thượng được tái bản rất nhiều lần tại Việt Nam, nhưng chưa lần nào nội dung trong nguyên tác không được các NXB chuyển tại một cách đầy đủ nhất. Đơn cử như NXB Thanh Niên tái bản lần thứ 7 vào năm 2008 những cũng đã bỏ bớt một số tiểu truyện.


Ông Nguyễn An Tiêm - Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương chia sẻ những nhìn nhận của mình về cách sống của giới trẻ Việt Nam hiện nay nhân buổi ra mắt cuốn sách "Tâm hồn cao thượng" tại TP.HCM - Ảnh: Tiểu Vũ

Có một giai đoạn Tâm hồn cao thượng qua bản dịch tiếng Việt của giáo sư Hà Mai Anh được coi như cuốn “luân lý giáo khoa thư” cho các thế hệ tuổi trẻ trong thế kỷ 20. Nhà khoa học Nguyễn Xuân Vinh đã coi cuốn sách Tâm hồn cao thượng là "cuốn sách đã ảnh hưởng nhiều nhất từ trước tới nay" đến ông. Ông Nguyễn Xuân Vinh viết: "...Những câu chuyện ở học đường, và trong gia đình, về các thầy giáo, cô giáo và bè bạn của An-Di, những mẩu chuyện vui hay buồn đã xảy ra trong thành phố cổ xưa này đã được kể lại trong sách bằng một văn phong giản dị và trong sáng, thắm đặm tình người... đặc biệt là cuốn truyện đầu tiên bằng tiếng Việt tôi được đọc, tả cuộc đời của cậu bé An-Di trong một năm học ở lớp Ba, đã cho tôi nhiều bài học về lòng thương người, phương cách cư xử chung thủy với bè bạn, và hiếu kính với mẹ cha...".

Đọc Tâm hồn cao thượng chợt nhận ra rằng, người Việt chúng ta có thể chinh phục được rất nhiều trở ngại để vươn lên phía trước. Chúng ta tiếp nhận kiến thức và phát huy những giá trị rất nhanh. Những cái khó nhất, vẫn là câu chuyện nuôi dưỡng tâm hồn. Liên hệ từ những câu chuyện trong tác phẩm, liệu chúng ta có xấu hổ với những con người còn rất trẻ dám sẵn sàng đốt thân, nhảy cầu để được nổi tiếng. Hay chuyện cô bé 13 tuổi mua xăng đốt trường, để câu “like” trên mạng xã hội. Cũng không có biện minh nào cho việc những “thánh nữ” sẽ live stream thoát y cho cả thế giới cùng chiêm ngưỡng. Tất cả những câu chuyện này có thể xuất phát từ sự “tha hóa về tâm hồn” của một bộ phận tuổi trẻ ít có cơ hội tiếp cận với những sản phẩm văn hóa giúp cho tâm hồn họ tỏa hơn.

Từ những trăn trở đó, những nhà làm sách Việt Nam một lần nữa quyết định cho ra đời phiên bản đầy đủ của cuốn sách Tâm hồn cao thượng dưới một hình thức đầy đủ hơn đi kèm với chương trình Người Việt và tâm hồn cao thượng. Họ hi vọng trên mảnh đất mà phù sa là những câu chuyện nhỏ của Enico Bottini từ nước Ý xa xôi có thể là những hạt mầm tử tế sẽ tiếp tục ươm chồi, nảy lộc trong tâm hồn của người Việt.

Giới thiệu sách

“Cuốn sách này đặc biệt dành cho các em thuộc lứa tuổi tiểu học, từ chín đến mười ba tuổi, và cũng có thể gọi là: Chuyện một năm học đường viết bởi một cậu bé lớp Ba trường công lập nước Ý. Khi ta nói câu chuyện này do một học sinh lớp Ba viết, thì điều đó không có nghĩa là chính tay cậu bé ấy đã viết tất cả các câu chuyện với nội dung hệt như những gì bạn đọc được trong cuốn sách này. Suốt năm học, cậu bé ấy đã ghi chép lại vào một tập vở, theo trí nhớ, những gì cậu đã thấy, đã nghe, đã nghĩ ở trường và bên ngoài trường; và đến cuối năm học, bố cậu bé đã gom những ghi chép của cậu lại, viết nên những câu chuyện này, ông luôn cố hết sức không làm sai lệch suy nghĩ của cậu và gắng giữ lại, càng nhiều càng tốt, những từ ngữ mà chính con trai mình đã dùng. Bốn năm sau đó, khi học lên cấp hai, cậu bé được đọc lại bản thảo và đã viết thêm một số ghi chú khi lần lại ký ức vẫn còn mới nguyên về từng người, từng cảnh. Còn bây giờ thì, các bạn trẻ, hãy đọc cuốn sách này nhé: ta hi vọng các bạn sẽ hài lòng với nó và cũng hi vọng cuốn sách sẽ đem lại ích lợi cho các bạn.”

- Edmondo De Amicis

ay em đang cầm quyển sách " Tâm hồn cao Thượng", mắt không rời lấy một chữ, em không cầm đươc nước mắt khi đọc được những mẫu truyện trong sách.Hình như có cái gì đó vô hình kết nối giữa em với những nhn vật, những tấm lòng trong truyện.

Khi mở quyển sách ra, đọc lời giới thiệu của tác giả, em đã hăm hở muốn đọc ngay mà trong lòng hồi hộp tự hỏi: sẽ có những gì trong những câu chuyện nhỏ này? Trong những ngày đầu năm ,có rất nhiều những linh hồn bé nhỏ cắp sách tời trường.

Những mẫu chuyện của những em nhỏ đó, cũng được đưa vào sách với cả tấm lòng của tác giả.

Những gia đình người Ý sống san sát nhau bên những phố nhỏ. Họ là những người dân lao động cần cù và siêng năng . Những em bé trong truyện là con những người đó và chúng được di truyền từ những người bố ,người mẹ chúng những đức mà không phải ai cũng có được. Chúng sống trong một đại gia đình chính lớp học với người thầy giáo vừa cương quyết nhưng cũng vừa yêu thương học sinh hết lòng Những mẫu chuyện nhỏ về tuổi học sinh được đưa vào sách với ý nghĩa răng dạy chúng ta. Đa số những em nhỏ đó nghèo phải vừa làm vừa học nhưng chúng rất yêu thương và giúp đỡ nhau, trong lớp học cũng như trong gia đình. Tình yêu của chúng đã cho em một bài học là phải yêu thương bạn bè như chính mình.

Những người bố nguời mẹ khi thấy con hư hay nói một  câu gì đó không phải là viết thư khuyên dạy, những lời khuyên dạy đó thấm vào đâu óc của chúng làm chúng trở nên tốt hơn, ngoan hơn.

Cũng như em, em cũng đã thấm thía ít nhiều qua những lời khuyên trong bức thư. Chúng rất yêu thương bố mẹ chúng và bố mẹ chúng cũng rất yêu thương chúng cho dù có sai lầm. Trong sách cũng có những em bé yêu nứơc vô cùng, cho dù phải chết cũng không bán nước, ghét nước. Tình yêu nước trong chúng vô cùng mãnh liệt hơn bao giờ hết chính là những lúc chúng đối đầu với tử thần.

Tình yêu nước đối với em trứơc hết là tình yêu thương trong gia đình, tình yêu bạn bè, xong đến tình yêu quê hương, đất nước. Chúng cùng hòa hợp với nhau trong một con người đầy ý chí và nghị lực. Đó là người dân lao động. Tiêu biểu là người dân Ý,họ đã để lại một bài học cho em là dù đi đâu, làm gì cũng luôn nghĩ về đất nước, nghĩ cho quê hương mình. Những người nông dân nghèo trong truyện sống trong những hòan cảnh, nghề nghiệp khác nhau nhưng họ luôn luôn muốn xây dựng đất nước mình giàu đẹp. Bởi vậy ai ai cũng học, lớn có , trẻ có đều tụ tập học đêm ở trường, đủ các lọai thợ khác nhau. Họ cũng muốn biết chữ, biết viết như con mình. Những tm hồn cao thượng ấy luôn hành động, làm và chỉ có làm là ý chí trong họ. Vì có một sợi dây vô hình đã nối kết mọi người trong mọi tầng lớp bằng những tấm lòng đó chính là tình yêu thương giúp đở lẫn nhau để cùng học tập và lao động tốt hơn.

Quyển sách đó đã làm cho em hiểu ra rằng chỉ tình yêu thương giữa con người với con người , mới làm cho mọi người hiểu nhau, sống hòa hợp với nhau, những con người lao động khác nhau đã hội tụ nên một sức mạnh, đó chính là sức mạnh tình thương. Khi đọc sách, em muốn trở thành một nhân vật trong truyện để cùng hội tụ nên sức mạnh ấy cùng với những tâm hồn vô cùng cao thượng trong truyện.

t

 
523

Sách mới tháng 5

Giới thiệu sách tháng 5:

SÁCH BÁC HỒ KÍNH YÊU

SĐKCB:TK/ 2566-2567

 

Hồ Chủ tịch là lãnh tụ thiên tài, người thầy vĩ đại của giai cấp công nhân và dân tộc Việt Nam, một chiến sĩ lỗi lạc của phong trào giải phóng dân tộc và cả loài người tiến bộ.

Cuốn sách Bác Hồ kính yêu của nhà xuất bản Kim Đồng tái bản lần thứ 14  nhân kỉ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 – 19.5.2020).

Cuốn sách có bìa màu vàng, màu xanh đỏ chủ đạo. Hình ảnh Bác dang tay ôm cháu bé vào lòng thể hiện tình yêu thương vô bờ bến của Bác đối với thiếu nhi và sự kính trọng của Bác đối với các vị bô lão.

Cuốn sách là tập hợp của nhiều bài viết về Bác. Hơn 50 câu chuyện về cuộc đời của Bác từ khi người còn nhỏ đến khi người về bên kia thế giới, đã giúp người đọc hiểu hơn về vị lãnh tụ vừa vĩ đại, nhưng cũng rất giản dị, gần gũi, thân thương. Qua mỗi câu chuyện, chúng ta thấy rõ hơn tình cảm của Bác với đồng bào, đồng chí, với nhân loại thật bao la mênh mông. Đặc biệt là tình cảm với thiếu niên nhi đồng được thể hiện rất rõ qua câu chuyện: “Bác chỉ muốn các cháu được học hành”, “Bác nhớ các cháu”, “Luôn luôn nghĩ đến các cháu”, “Một lời thề”...

Câu chuyện “Một lời thề” diễn ra tại Tân Trào, Tuyên Quang. Sáng ngày 16 tháng 8 năm 1945, Quốc dân Đại hội khai mạc ở Đình Tân Trào. Bác được bầu vào trong đoàn chủ tịch. Giữa lúc hội nghị đang họp thì có đoàn đại biểu nhân dân Tân Trào đem gạo, đem bò, đem gà đến chào mừng Đại hội. Nhìn đồng bào đói khổ, rách rưới, nhất là các em bé người dân tộc thiểu số gầy gò, vàng vọt. Các em ở truồng, đi theo người lớn đến Đại hội. Bác lại gần các cháu và nói với các đại biểu: “Nhiệm vụ của chúng ta là phải làm sao cho các em bé có cơm no, áo ấm, được đi học, không phải lam lũ thế này”. Câu nói của Bác đã khiến ai nấy đều cảm động. Và trong suốt cuộc đời mình, Bác luôn dành tình cảm, sự quan tâm, chăm lo cho thiếu nhi lên hàng đầu.

Nhân cách cao đẹp của Bác còn được thể hiện ở sự tận tụy, tận tâm, hết lòng vì sự nghiệp cách mạng, giải phóng dân tộc. Nhưng với bản thân mình, Bác luôn cần kiệm, giản dị, bởi đối với Bác đó là tiết kiệm cho dân, cho nước. Với bạn bè, đồng chí, Bác luôn gần gũi, quan tâm đúng mực dù Người ở cương vị Chủ tịch. Trong câu chuyện “Cứ gọi tôi là Ba như ngày trước” thể hiện rất rõ điều ấy. Chuyện kể rằng ở phố Ngõ Nghè (Hải Phòng) có một ông già mù cả hai mắt tên là Thuyết. Hồi còn trẻ, ông làm thủy thủ trên nhiều thuyền tàu buôn ra nước ngoài, về sau ông làm công cho một hiệu ảnh bên Pháp. Năm 1946, nghe tin Hồ Chủ tịch sang Pháp đàm phán đang trên đường về nước bằng tàu biển, Đoàn công tác của Bác nghỉ ở phố Ngõ Nghè, cách nhà ông vài trăm mét. Ông đã đòi đứa cháu đưa ông đến gặp Bác. Lúc đầu mọi người đều ngăn ông, nhưng ông đòi đi bằng được. Khi được gặp Bác, ông rất xúc động gọi Hồ Chủ tịch, nhưng Bác đã ngăn lại và nói: “Đừng xưng hô như thế! Cứ gọi tôi là Ba như ngày trước... Tôi bây giờ tuy là Chủ tịch một nước nhưng chẳng qua cũng chỉ là tôi tớ của nhân dân mà thôi. Đối với anh, trước sau tôi vẫn là một người bạn thân”.

Mỗi câu chuyện mang nhiều ý nghĩa và những bài học sâu sắc đã tạo động lực để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ. Từ đó, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như mong muốn của Người.

Mời bạn đọc đến thư viện tìm những cuốn sách hay viết về Bác để thấy tầm vóc to lớn của bác đối với dân tộc, để hiểu được tình thương của Bác dành cho thiếu nhi to lớn dường nào, hiểu được tấm chân tình của Bác đối với quê hương, đất nước, đối với nhân dân ra sao?. Hãy tìm đọc nhé!.

 
423

Sách mới tháng 4

Tuổi thơ dữ dội – Nhà văn: PHÙNG QUÁN

Việt Nam đất nước anh hùng –Đất nước của những bản hùng ca vĩ đại, của những trang sử hào hùng, của những con người kiên cường bất khuất hiến dâng cả cuộc đời cho Tổ Quốc thân yêu. Đất nước ấy  từ thời các vua Hùng dựng nước cho đến những năm chống đế quốc thực dân, Dưới sự lảnh đạo của Đảng quang vinh và Bác Hồ kính yêu đã tạo nên biết bao chiến công. Để giờ hôm nay, mỗi lần quay ngược  bánh xe thời gian thế hệ trẻ chúng em lại không khỏi xúc động tự hào.

Vâng chiến tranh đã qua đi, nhưng những dư âm của nó sẽ còn vang vọng mãi. Những đau thương, mất mát, những thăng trầm của lịch sử, những sự hy sinh anh dũng vì sự độc lập tự do của dân tộc. Họ đã ngã xuống, tên tuổi và những chiến công vẫn mãi là niềm tự hào, niềm cảm phục được khắc ghi trong từng trang sách.

Tuổi thơ dữ dội là một trong những cuốn sách hay như thế mà bạn đọc không thể bỏ qua. Đó cũng là cuốn sách mà cô muốn giới thiệu đến với toàn hội thi ngày hôm nay. Cuốn sách của tác giả Phùng Quán do nhà xuất bản Văn hóa thông tin phát hành. Sách dày 742 trang được in trên khổ 14,5 x 20,5cm, sản xuất năm 2012.

Nổi bật trên trang sách bìa cuốn sách với hai gam màu là màu hồng và màu vàng. Màu vàng nổi bật với chữ Tuổi thơ dữ dội trên nền màu hồng. Bên cạnh là hình cảnh chú bé với khuôn mặt ánh lên vẻ thông minh, lanh lợi. Phía trên là tên tác giả Phùng Quán.

Cuốn sách có 3 nội dụng chính :

Phần 1 : Đi tìm thuốc cho mẹ_Phần 2 : Vượt ngục_Phần 3 : Núi-Mẹ-Con-Em-Mừng.

Lấy bối cảnh nổ súng những năm đầu kháng chiến. Tuổi thơ dữ dội là một đợt chiến đấu hoàn toàn có thật của các chiến sĩ tổ trinh sát trung đoàn Trần Cao Vân. Những chiến sĩ ấy mới trạc 13, 14 tuổi. Với tuổi đời còn rất trẻ nhưng họ đã gồng gánh trên vai biết bao lo toan khó nhọc, những hiểm nguy và cả vận mệnh của dân tộc, luôn mang trong mình một lý tưởng sống cao đẹp và tình yêu tha thiết với Cách mạng. Họ đã đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Hồ Chủ tịch, quyết tử cho tổ quốc quyết sinh.

Cuốn sách là tập hợp những câu chuyện cuộc đời của những chú bé trong trung đoàn. Là Mừng với khát khao muốn các anh cùng đánh Tây. Cậu thật thà, ngây thơ và yêu thương mẹ. Tình yêu thương dành cho mẹ khiến bạn phải cảm phục. “Bạn trèo tót lên tận ngọn cây bút bút cao vút hái lá tầm gửi về chữa bệnh cho mẹ. “Em muốn theo các anh đánh Tây cho nước nhà độc lập, để lỡ sau ni mạ em mắc bệnh chi nặng hơn cả bệnh hen suyễn, cũng được Chính Phủ chữa cho lành.”

Lượm là nhân vật xuyên suốt trong câu chuyện và đã được  nhà thơ Tố Hữu viết thành thơ, một cậu bé nhanh nhẹn và thông minh ngất trời. Có lẽ những phẩm chất ấy, cuộc được thừa hưởng từ người cha sống và chết vì Cách mạng. Lượm tham gia vệ quốc đoàn rồi được cử về trinh sát bám địch trong thành phố Huế. Bạn vượt qua những cạm bẫy của địch và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Sau thời gian hoạt động trót lọt bạn không may bị bắt vào tù. Bạn đã tìm mọi cách vượt ngục để trở về với vệ quốc đoàn. Cuối cùng bạn đã thành công sau nhiều lần thất bại. Và dường như bạn đã trưởng thành hơn, thấu hiểu hơn như câu thơ Tố Hữu viết :

“ Đời Cách Mạng giờ đây tôi đã hiểu

Dấn thân vô là phải chịu tù đày

Là gươm kề tận cổ, súng kề tai

Là thân sống chỉ coi bằng một nửa”

Những phút vượt ngục của Lượm li kì như thế nào mời bạn đọc khám phá ở phần 2 của tác phẩm.

Nhân vật tiêu biểu thứ 3 của tác phẩm là Quỳnh “sơn ca”- con trai duy nhất của quan tuần phủ Huế, giỏi chơi đàn Piano nhưng dám kiên quyết giã từ nhung lụa giàu sang, giã từ cả chiếc đàn thân yêu để rồi dấn thân vào một cuộc chiến đấu nghèo khổ thiếu thốn nhưng đầy kiêu hãnh. Bạn đã sáng tác bài hát “Sông Ô Lâu kháng chiến” để cổ vũ tinh thần chiến đấu cho các chú bộ đội. Mặc dù đang chống chọi với bệnh sốt rét trong người vẫn phải cố hát bài “sông Ô Lâu kháng chiến” như một chú chim sơn ca cất tiếng hát trong trẻo và đẹp vô ngần trước khi trút hơi thở cuối cùng. Bạn sẽ bật khóc vì Vịnh “sưa” đã hy sinh oanh liệt giữa biển trời đầy lửa. Người đọc sẽ không chỉ ám ảnh bởi biển lửa của mùi khói mà bởi bóng Vịnh bao trùm lên cả khu phố đêm đen. Và còn rất nhiều những nhân vật khác nữa còn chờ bạn đọc khám phá.

Quả đúng như vậy chỉ có thể là Phùng Quán - người đã dành hết tuổi thơ của mình cho Trung đoàn Trần Cao Vân. Bởi có thể hiểu biết từng cảnh ngộ và viết lên những trang văn giàu cảm xúc đến như vậy .

Khi bị bắt vào tù, các bạn bị tra trấn, đánh đập không thương xót nhưng tình đồng đội của các bạn đã khiến người đọc cảm phục từ đầu đến cuối câu chuyện. Các bạn có thể chia sẻ từng hạt muối, nắm cơm cái khăn mà cả năm không dám bỏ ra nhưng đưa phứt cho bạn không cần suy nghĩ. Các bạn có thể mò mẫn đêm khuya trong lòng địch để tìm bạn. Vượt núi, vượt đèo để thăm bạn và để rồi mỗi bạn trở thành một ngôi sao lấp lánh trong lòng người nghe, người đọc.

Đó quả là một cuốn sách hay và ý nghĩa, nó không chỉ giúp cho chúng ta và bạn đọc trên thế giới hiểu rõ hơn về dân tộc Việt Nam và còn thể hiện lý tưởng và trách nhiệm của tuổi trẻ.

Tuổi thơ dữ dội chỉ là một trong vô vàng những quyển sách quý trong tủ sách vàng của chúng ta. Vì vậy các bạn hãy tìm đọc để sống lại những ngày tháng kháng chiến, ác liệt mà hào hùng của dân tộc và hòa mình vào một thời tuổi thơ dữ dội ấy. Những các tên như Mừng, Lượm, Quỳnh, Vịnh …sẽ còn sống mãi. Sự hy sinh của các bạn đã làm rạng rỡ non sông đất nước ta, mang lại niềm tự hào, niềm cảm phục cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Cuốn sách sẽ giúp em biết sống, biết nghĩ  sâu sắc hơn. Nếu các bạn chưa từng đọc cuốn sách này thì xin đừng ngại đọc nó. Mời các bạn đến thư viện nhà trường để tìm đọc và tìm hiểu thêm nhiều cuốn sách hay khác nữa. Hãy chung tay xây dựng thư viện, xây dựng văn hóa đọc của thế hệ trẻ ngày hôm nay.

TK/ 6083-6085

BÀI GIỚI THIỆU VỀ TRƯỜNG VÀ THƯ VIỆN

Giới thiệu Thư viện Trường Tiểu học Duy Minh

Trường Tiểu học Duy Minh -  một ngôi trường xinh đẹp nằm ở trung tâm xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Theo thời gian, nhà trường không ngừng phấn đấu và trưởng thành, là một trong những trường tiểu học có chất lượng giáo dục cao, có uy tín với học sinh, phụ huynh và nhân dân. Đây là một ngôi trường khang trang, thân thiện có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát với tổng diện tích 5543 m2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường được đầu tư đầy đủ đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường. Nhà trường đã được công nhận trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 năm 2012, đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 năm 2014. Với bề dày thành tích trong hoạt động giáo dục, nhiều năm liền nhà trường được công nhận danh hiệu “Tập thể Lao động Xuất sắc”. Năm 2014 trường được Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam tặng cờ Thi đua Xuất sắc.

Trong những năm qua, nhà trường luôn được sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo Duy Tiên, sự quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất của Đảng, chính quyền và nhân dân xã Duy Minh. Đặc biệt là sự cộng đồng trách nhiệm của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường cùng quyết tâm phấn đấu xây dựng thư viện trường học xuất sắc.

Thư viện nhà trường được công nhận là “Thư viện Tiên tiến” tháng 7 năm 2011, từ đó đến nay, thư viện nhà trường ngày càng được mở rộng và phát triển, hoạt động của thư viện ngày càng đi vào chiều sâu và đã trở thành địa điểm quen thuộc của các thầy cô giáo, các em HS. Đặc biệt trong năm học 2014-2015, thầy và trò Trường Tiểu học xã Duy Minh đã triển khai và thực hiện tốt kế hoạch xây dựng thư viện trường học Xuất sắc.

Thư viện được chọn đặt ở trung tâm của trường, có vị trí thuận lợi trong việc phục vụ đọc và mượn sách, báo của giáo viên, học sinh. Với tổng diện tích là 120 m2 bao gồm: kho sách, phòng đọc dành cho học sinh và 1 phòng đọc dành cho giáo viên. Có đầy đủ giá, tủ chuyên dùng trong thư viện để sắp xếp sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa. Tổng số có 13 giá sách (10 giá trên thư viện, 3 giá để tranh ảnh bản đồ trong phòng thiết bị, 15 tủ chuyên dùng cho thư viện trong đó có 1 tủ mục lục. Có đủ bàn ghế, ánh sáng, quạt điện, máy tính, máy in… đảm bảo các điều kiện tốt nhất để quản lí, tổ chức các hoạt động của thư viện. Để tăng cường cập nhật thông tin, hỗ trợ cho việc dạy và học. Thư viện nhà trường có Góc “Thư viện điện tử” gồm 7 máy tính kết nối mạng Internet giúp bạn đọc sử dụng sách điện tử và khai thác truy cập thông tin.

+ Số lượng sách trong kho sách của  thư viện được bổ sung hàng năm nên rất phong phú về thể loại bao  gồm: sách giáo khoa trong “Tủ sách giáo khoa dùng chung”  có: 288 đầu sách = 3388 bản và 3643 bản sách an toàn giao thông ; sách nghiệp vụ 1018 bản. Đặc biêt số lượng và chủng loại sách tham khảo vô vùng phong phú: như: sách tra cứu, sách tham khảo các môn học, sách mở rộng kiến thức, nâng cao trình độ, sách đạo đức, sách thiếu nhi... Tổng số sách tham khảo thư viện hiện có là 2800 bản. Số lượng đầu báo và tạp chí trong kho sách là 4654 bản. Thư viện còn có đủ các loại bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa do Nhà xuất bản Giáo dục xuất bản phục vụ cho các môn học. Tổng số có 2156 tranh ảnh bản đồ và 212 băng đĩa giáo khoa.  Ngoài ra Thư viện nhà trường còn có một số sách điện tử gồm cả sách tham khảo, sách giáo viên, sách học sinh có nội dung thiết thực phong phú với nhiều tính năng tương tác, hấp dẫn mang lại hiệu quả cao.

+ Thư viện có nội quy thư viện, khẩu hiệu thư viện, lịch hoạt động của thư viện, bảng hướng dẫn cán bộ giáo viên, học sinh sử dụng tài liệu trong thư viện, có biểu đồ phát triển kho sách, biểu đồ theo dõi tình hình bạn đọc… Tài liệu trong thư viện được đánh mã số, sắp xếp khoa học, hợp lí theo từng chủng loại, được quản lý bằng phần mềm thư viện thuận tiện cho việc tra cứu tài liệu, mượn, trả sách của giáo viên, nhân viên và học sinh. Ngoài tủ mục lục, thư viện còn có thêm mục lục treo tường, mục lục quay, mục lục album sử dụng có hiệu quả.

+ Phòng đọc của học sinh là cả một không gian đầy màu sắc và hình ảnh vô cùng sống động, thân thiện phù hợp với học sinh tiểu học. Đến đây dù chỉ  mới ngắm nhìn tranh vẽ trên tường hay bìa sách các em  đã như thấy mình được lạc và một thế giới thần tiên, bị lôi cuốn bởi  câu chuyện thú vị trong từng cuốn sách. Các em được tự do hoạt động theo nhóm sở thích như đọc  truyện cổ tích, sách truyện về Bác Hồ, sách ATGT,  hay  đọc sách điện tử....các em  được thảo luận cùng nhau về những cuốn sách bổ ích , được học các tiết học thư viện mỗi  tháng một lần dành riêng cho từng  khối lớp.

+ Theo chân bạn đọc, ta đến phòng Phòng đọc của giáo viên. Đó là một  không gian thoáng mát, diện tích phòng đọc  là 30 m2 với 32 chỗ ngồi. Đây là địa điểm để hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng các thầy cô giáo đến đây tự học, tự nghiên cứu và tổ chức sinh hoạt chuyên môn, giới thiệu thảo luận, trao đổi  sách, tài  liệu  cùng  đồng  nghiệp

+  Ngoài ra, để mở rộng không gian đọc sách, nhà trường còn xây dựng mô hình Góc “Thư viện xanh” trên sân trường. Dưới bóng mát của cây xanh, gắn các tủ sách, bố trí ghế đá để học sinh ngồi đọc trong các giờ chơi. Nó không chỉ khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các em, củng cố “văn hoá đọc” trong nhà trường mà còn tạo cho khuôn viên trường luôn xanh - sạch - đẹp .

+ Thư viện nhà trường còn tổ chức các nội dung hoạt động thư viện phong phú phù hợp với giáo dục toàn diện, với công việc của giáo viên và tâm lý của lứa tuổi học sinh tiểu học như: Giới thiệu sách, trưng bày, triển lãm sách theo chủ đề, tổ chức thi kể chuyện theo sách, thi tiểu phẩm theo truyện kể, thi vui đọc sách nhân ngày Sách Việt Nam 21/4, thi Vẽ tranh minh họa cho sách, thảo luận sách, quyên góp sách... Các hoạt động này đã  tạo ra một  sân chơi  bổ ích cho các em thiếu nhi trong trường, qua đó giúp cho học sinh thói quen ham thích, say mê đọc sách, củng cố kiến thức, làm giàu vốn hiểu biết từ đó giúp cho việc học tập của các em được tốt hơn.

 
123

Sách mới tháng 1

“TỤC NGỮ  CA DAO, DÂN CA VIỆT NAM ”

Sưu tầm: Vũ Ngọc Phan

Văn học dân gian Việt Nam gồm hai phần lớn; Phần truyện (thần thoại, truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, truyện cười) và phần tục ngữ, ca dao, dân ca. Phần tục ngữ, ca dao và dân ca là phần đặc biệt phong phú. Chỉ kể dân ca mỗi địa phương cũng đã có những loại dân ca riêng của mình, như Hà - Bắc có quan họ Bắc Ninh, Vĩnh Phú có hát xoan, hát ghẹo, Phú Thọ, Nam - Hà có hát giặm; ngoài ra còn có hát về các nghề (như hát phường vải, phường cấy, hát dân chài...), hát đúm, hát ví, hát trống quân, hát xẩm rải rác ở nhiều nơi. Có thể nói mỗi vùng có một vài loại dân ca riêng biệt. Còn tục ngữ, thành ngữ, ca dao, câu đố cũng phong phú vô cùng, từ vùng này sang vùng nọ đã có những câu khác nhau, nhiều câu cùng một nội dung nhưng lời hoàn toàn khác nhau, một số chi tiết cũng khác do điều kiện địa lý và phong tục tập quán.

Quyển “Tục Ngữ Ca Dao Dân Ca Việt Nam” được tác giả Vũ Ngọc Phan sưu tầm một phần ở địa phương và qua nhiều anh chị em văn nghệ ở các địa phương khác rất phong phú: nó có phần của miền Nam Trung bộ, miền Bắc Trung bộ, nó có phần của Nam bộ, của Bắc bộ và cả một ít tục ngữ ca dao của đồng bào miền núi; đồng thời tác giả đã lựa chọn một số tục ngữ, ca dao và dân ca đã in trong các sách báo xuất bản ở miền Bắc và miền Nam.

Những tục ngữ, ca dao, dân ca sưu tập trong quyển này đều xuất hiện từ thời kháng chiến chống Pháp trở về trước. Những tục ngữ, ca dao, nhất là ca dao xuất hiện từ ngày hoà bình được lặp lại (1945) đến nay có nhiều biến đổi cả về nội dung lẫn hình thức.

Cuốn “Tục ngữ ca dao, dân ca Việt Nam do nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành năm 2016, số lượng 6.000 bản. Sách gồm 2 tập:

Tập 1: 400 trang, khổ 14,5 x 20,5 cm với giá bìa là 66.000 đồng.

Tập 2:  400 trang, khổ 14,5 x 20,5 cm với giá bìa là 78.000 đồng

Nội dung của sách được tác giả chia làm 6 phần:

Phần 1: Tục ngữ ca dao dân ca Việt Nam, nói về nội dung và hình thức nghệ thuật của tục ngữ, ca dao, dân ca và mối liên quan giữa những loại hình văn học dân gian này với văn học thành văn.

Phần 2: Quan hệ thiên nhiên tục ngữ ca dao trên quan điểm lao động, từ chổ con người ta mới đầu còn tin nhiều ở sức trời, cho đến chổ dần dần càng tin ở sức mình...rồi cuối cùng là quyết tâm vượt khó lao động cải tạo được thiên nhiên, đem lại đời sống vui tươi cho xã hội...

Phần 3: Quan hệ xã hội nội dung các câu ca dao, các bài tục ngữ được tác giả chia ra thành các mục như: Tình yêu nam nữ, Hôn nhân và gia đình, Tư tưởng của nhân dân đối với giai cấp phong kiến, đối với thực dân xâm lược và sau đó đến mục Ca dao kháng chiến chống Pháp.

Phần 4: Gồm một chương về Dân ca.

Phần 5:  chương về Tục ngữ, ca dao của đồng bào miền núi.

Phần 6:  phần kết luận.

Hiện tại cuốn sách đang có trong thư viện, kính mong các thầy cô giáo và toàn thể các em tìm đọc.

TN

T.1: 1838

T.2: 1839

 
1123

Sách mới tháng 11

KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11

Các em thân mến! Đối với mỗi một người, thời niên thiếu là một dấu ấn khó phai trong cuộc đời. Và trong những ngày chập chững bước đi đầu tiên ấy, người ta sẽ không thể nào quên những bàn tay đã dìu dắt họ đi trên con đường kiến thức của nhân loại. “Người thầy đầu tiên” của tác giả Aimatốp là một tác phẩm nằm trong dòng cảm xúc đó…Và hôm nay hoà chung trong không khí thi đua lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 cô xin giới thiệu đến các em tác phẩm của nhà văn Nga Aitamatov “Người thầy đầu tiên”. Sách hiện có tại thư viện trường THCS Lê Thánh Tôn. Tác phẩm là lời kể gián tiếp của người hoạ sĩ xen lẫn với lời kể của nhân vật Antưnai Xulaimanôvna về hồi ức cuộc đời Bà trong những năm sau Cách Mạng Tháng Mười Nga. Nước Nga bấy giờ bắt đầu một cuộc sống mới cũng như những con người Nga bắt đầu một cuộc đời mới. Trong một dịp trở về làng quê Kurkurêu mừng khánh thành ngôi trường trung học– nơi mà Antưnai đã từng trải qua thời thơ ấu đắng cay nhưng cũng đầy ắp kỷ niệm, Bà đã thật sự xúc động về những ký ức xa xưa. Khi đó, Antưnai đã may mắn gặp và nhận được sự dạy dỗ của thầy Đuysen… Câu chuyện là một nỗi hàm ơn của người trò nhỏ đối với người thầy giáo trẻ . Nhưng tất cả làm người ta gợi nhớ đến những tình cảm thiêng liêng của người thầy giáo cao thượng nhân từ. Người thầy giáo mà cô học trò Antưnai nhớ lại, bây giờ lại là một ông lão già đưa thư cho dân làng. Dường như suốt cuộc đời này, thầy chỉ biết cống hiến tất cả cho đất nước. Thật chua xót khi không mấy người hiểu rằng, thầy Đuysen đã làm những việc thật cao cả. Antưnai đã day dứt trong lòng về điều này khi Bà nghĩ đến mình và đến người thầy đầu tiên ấy: “Tôi nghĩ không phải chỉ riêng bà con trong làng mà nói chung mọi người, nhất là lứa tuổi trẻ, đều cần biết câu chuyện này”. Tấm lòng cao cả của người thầy đã vực Antưnai đứng lên khỏi cuộc đời giông tố mà ở lứa tuổi của em lẽ ra Antưnai sẽ không bị dày vò như thế. Thầy Đuysen đã cứu đứa trẻ mồ côi vượt qua cơn khủng hoảng về thể xác và tinh thần khi chỉ mới 15 tuổi. Sức sống mạnh mẽ và ý thức vượt qua số phận của Antưnai đã trỗi dậy từ những năm tháng mà thầy Đuysen vun đắp. Nhưng đúng hơn, sức sống ấy đã bén rễ vào lòng cô bé Antưnai khốn khổ ngay từ buổi đầu tiên: “…chỉ biết là tôi vẫn thấy muốn làm một việc gì đó để cảm ơn con người thật ra không quen biết ấy, để đền đáp lại nụ cười đã sưởi ấm lòng tôi, đền đáp mấy câu nói nhân từ ấy”. Thầy Đuy sen đối với Antưnai không những là người thầy mà còn là một người ơn. Giờ đây “Antưnai Xulaimanôvna - Người đàn bà đồng hương nổi tiếng của chúng tôi làm chủ nhiệm bộ môn ở trường đại học tổng hợp, lên lớp giảng triết học, làm việc ở viện hàm lâm, hay đi ra nước ngoài luôn”, Bà đã thành đạt trong cuộc sống đúng như ước nguyện ngày nào của thầy Đuysen. Và hơn thế nữa, những người học trò khác của thầy giáo Đuysen tự hào là những Hồng quân Xô Viết dũng cảm… Âu cũng là một niềm vui không kể xiết của người thầy đã hy sinh âm thầm trong bao năm. Chắc hẳn khi biết được điều ấy, nó sẽ là nguồn an ủi cho thầy Đuysen trong suốt cuộc đời còn lại của mình. Thật sự, người thầy giáo của chúng ta đã thành công, thầy đã làm được một điều cao quý nhất của người thầy, đó là hoàn thành sự nghiệp trồng người… Ra đời vào những năm 1961, tác phẩm “Người thầy đầu tiên” đã gây được tiếng vang lớn khi nhận một giải thưởng danh dự “Giải thưởng Lênin”. Từ đó cho đến bây giờ, “Người thầy đầu tiên” không ngừng làm rung động trái tim của biết bao đọc giả… Với giọng văn nhẹ nhàng nhưng góc cạnh, Aimatốp đã xây dựng một làng quê nghèo ở Nga thanh bình nhưng dữ dội. Lối sống Nga bấy giờ cần có một sự thay đổi lớn. Và những người góp công sức đầu tiên ấy là những người thầy với trái tim yêu nước nồng cháy - những Hồng quân Liên Xô đáng tự hào của nước Nga. Tất cả đều hướng về người lãnh tụ Lênin vĩ đại. Người thầy đầu tiên trong đời của các cô cậu nhỏ như Antưnai Xulaimanôvna - Người thầy đầu tiên của chính quyền Xô Viết “không được bao nhiêu chữ nghĩa, khi đọc còn phải đánh vần một cách chật vật, trong tay không có lấy một quyển sách giáo khoa, ngay đến cả sách vỡ lòng cũng không có” thế mà một thời là tinh hoa của dân tộc Nga, mãi mãi họ sẽ luôn tự hào về những con người này cùng với tác phẩm “Người thầy đầu tiên” . “Người thầy đầu tiên” sẽ vẫn là một bản trường ca bất hủ về lòng tôn kính những người thầy tận tuỵ với sự nghiệp giáo dục con người. Chúng ta có thể dẫn lời của nhân vật Antưnai: “Mỗi lời thầy giảng, mỗi chữ thầy viết – tất cả đối với tôi đều thiêng liêng” thay một lời tri ân chân thành đến với tất cả thầy cô giáo nhân ngày 20/11 này. Và cuối cùng cô xin chúc các em học tập thật tốt để đạt được thành tích cao trong đợt thi đua lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.

 
Các bài viết khác...

Đồng hồ

Góc giáo viên

Góc học sinh

Khách đang Online

Hiện có 8 khách trực tuyến

Thời khóa biểu

Thông tin lớp học trực tuyến

Thông Báo

 

Nhà cung cấp giải pháp

Thống kê khách ghé thăm